Thức uống truyền thống và thức uống du nhập ở Hà Nội

Thức uống truyền thống và thức uống du nhập ở Hà Nội
4 phút, 56 giây để đọc.

Đã lâu rồi người Hà Nội mới có dịp xem lại những món đồ uống đặc trưng của mình tại Lễ hội Du lịch và kích cầu du lịch. Đồ uống không cồn Hà Nội 2020. Bên cạnh đồ uống truyền thống, nhiều người chợt nhận ra; đồ uống giải trí ở thủ đô đồ uống đã thay đổi theo xu hướng của cuộc sống hiện đại.

Thức uống truyền thống

Thức uống truyền thống

Nói đến giải khát, đồ uống ở Hà Nội, đừng nói đến những cái tên khơi gợi bao kỷ niệm trong lòng mỗi người Hà Nội và bất cứ ai đã từng đến và yêu thành phố. Đối với du khách khi đến Hà Nội, nhiều người được mách nước, rỉ tai nhau rồi muốn thử những món nhậu đặc trưng của Hà Nội, có người ăn thử rồi thành quen, mỗi lần đến Hà Nội lại phải tìm cho bằng được vì nhiều món giải khát. Như chứa đựng linh hồn của người Hà Nội. Thỏa cơn khát mùa hè oi bức, phù hợp với mọi con đường, hàng cây Hà Nội. Và thường thì khi mang đi, dư vị vẫn chưa đủ. Khi đến Hà Nội, du khách chỉ có thể tận hưởng những cung bậc cảm xúc đa dạng của đồ uống và đồ ăn nhẹ.

Chè Hà Nội

Ở Hà Nội, không thể bỏ qua việc uống trà. Chè Hà Nội phong phú lắm. Mùa chè nào cũng thích hợp. Đặc biệt là các loại trà thảo mộc bạn uống vào mùa hè đủ uống; như chè đậu ván, chè đỗ đen, chè bưởi, chè thập cẩm, chè hoa quả hay chè trôi nước… đặc biệt là chè sen. Long nhãn. Chè hạt sen long nhãn có thể sản xuất quanh năm nhưng người sành ăn chỉ có thể chọn vào giữa mùa hè. Long nhãn và hạt sen là món chè ngon nhất lúc bấy giờ, lúc đó hạt sen quá già, long nhãn đã chín.

Dịu dàng, mát rượi và ngọt thanh, đây chính là những lý do giúp chè long nhãn hạt sen được liệt vào danh sách một trong những thức uống, giải khát được yêu thích nhất.

>> Xem thêm bài viết về Văn hóa đồ uống

Những chiếc xe tào phớ

Những chiếc xe tào phớ

Không chỉ có chè, ở Hà Nội, người ta bắt gặp những gánh, chiếc xe tào phớ rong trên khắp các con phố. Tào phớ cũng là đồ giải khát dân dã; được người Hà Nội sáng tạo với nhiều biến thể nhưng có lẽ gần gũi và được yêu thích nhất là tào phớ hoa nhài. Người bán dùng vỏ trai nhẹ nhàng gạt từng muỗng mỏng vào bát; chan chút nước đường ướp hoa nhài, vài viên đá nhỏ. Vị ngọt man mát, thanh thanh của thức giải khát này đủ “giải cứu” cho những ngày hè khô nóng. Còn nhiều lắm những thứ đồ uống, giải khát mang tâm hồn Hà Nội. Nào cà phê, nước sấu, kem Tràng Tiền, hoa quả dầm… đều mang hương vị đặc sắc không nơi nào có được.

Sự du nhập thức uống ở Hà Nội

Chúng tôi có dịp ngồi trong gian hàng trà Shan tuyết cổ thụ-Shanam. Mỗi khách đi qua lại được mời vào thưởng trà. Chúng tôi cùng nhâm nhi ly trà. Cả nhóm bàn chuyện phiếm về những dòng trà có mặt ở Việt Nam. Mới thấy, Hà Nội chính là trung tâm hội tụ lớn của trà. Khi khách đã sóng sánh trong hương-sắc-vị của trà. Bà Nguyễn Thị Thắm, Giám đốc công ty mới giải thích cặn kẽ hơn với chúng tôi về các loại trà xanh, bạch trà, hồng trà, trà vàng…

Mỗi vùng đất của Việt Nam lại có ưu thế riêng; và trà Việt Nam của công ty đã có những giải thưởng quốc tế đáng tự hào. Riêng dòng trà bánh ép là một thứ “của để dành” mới của người sành trà. Một bánh trà ép sẽ có giá trị tăng dần theo thời gian, càng để lâu, trà bánh ép vốn được lựa chọn từ những lá chè cực phẩm, lại càng đượm vị, đượm hương…

Trà là đồ uống đặc sắc của Việt Nam

Đóng bộ áo dài dân tộc, từ tốn rót trà mời khách, ông Hoàng Xuân Hiến cho biết; Trà là đồ uống đặc sắc, mang tính bản địa, mang tính Việt Nam. Đồ uống thường để giải khát hoặc cho đỡ đói bụng và mang một phần năng lượng. Không chỉ với tính chất một đồ uống thông thường, cộng thêm một số dược tính; trà còn mang cả tinh thần, tính nghệ thuật. Việc pha một ấm trà, thưởng thức nó chính là khoảng thời gian tĩnh tại của tâm hồn. Khách đến Hà Nội muốn được trải nghiệm cái gì đó của Việt Nam không chỉ là Hà Nội. Trà là thứ đại diện cho quốc gia và trà ướp sen là thứ trà được nhiều khách quan tâm.

Đồ uống mang đi

Đồ uống mang đi

Nói về đồ uống, giải khát của Hà Nội hiện đại, năng động không thể không kể đến những đồ uống mang đi mới. Đó có thể là cà phê, những ly trà sữa, những hộp sữa chua chân châu mới nổi xuất xứ từ vùng đất mỏ Quảng Ninh, những sản phẩm kem mochi của Công ty CP Kem Tràng Tiền là sự kết hợp của kem tràng tiền và bánh mochi Nhật Bản, nước gạo rang của thương hiệu TH True Milk… Tất cả đều có những nét riêng, góp vào sự đa dạng, phong phú của văn hóa ẩm thực người Hà Nội.

Bài viết trên được tống hợp bởi RCC. Hãy theo dõi chúng tôi để xem nhiều bài viết hơn nữa về thông tin Du lịch – Ẩm thực nhé

Nguồn: hanoi.qdnd.vn

 

Tác giả

Đặng Uyên

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *