Nước uống hạt chia và những công dụng thần kì từ hạt chia

Nước uống hạt chia và những công dụng thần kì từ hạt chia
6 phút, 21 giây để đọc.

Hạt Chia là loại hạt tốt nhất có thể bổ sung cho cơ thể. Chúng cung cấp những chất dinh dưỡng phong phú và rất có lợi cho cơ thể và não bộ. Nước pha cùng hạt chia là loại thức uống rất bổ dưỡng. Các nhà khoa học đã chứng minh rằng sau đây là lợi ích sức khỏe của hạt Chia.

Chứa nhiều chất chống oxi hóa

Chứa nhiều chất chống oxi hóa

Hạt Chia có hàm lượng chất chống oxy hóa cao nên ảnh hưởng đến sức khỏe là đáng kể nhất. Những chất chống oxy hóa này có thể ngăn chặn hoặc làm chậm quá trình oxy hóa của các hóa chất khác. Ngoài ra, chúng còn được biết đến với công dụng giảm viêm trong cơ thể, làm chậm quá trình lão hóa và ngăn ngừa ung thư.

Chứa nhiều chất xơ

Chỉ 28 gam hạt Chia có thể cung cấp khoảng 12 gam carbohydrate. Điều thú vị là 1/12 gam là chất xơ mà cơ thể con người không cần. Chất xơ không làm tăng lượng đường trong máu và không cần insulin để phân hủy. Mặc dù hạt Chia rất giàu chất dinh dưỡng và được xếp vào nhóm carbohydrate, nhưng lợi ích sức khỏe của chúng lại khá khác biệt so với tinh bột và đường.

Cơ thể con người chỉ tiêu hóa 1 gam carbohydrate từ 28 gam hạt Chia. Vì vậy, hạt chia là một loại thực phẩm có hàm lượng carbohydrate thấp rất tốt cho sức khỏe. Do hàm lượng chất xơ hòa tan cao, hạt Chia có thể hấp thụ nước và tăng trọng lượng của chúng lên 10-12 lần trọng lượng trong nước, khiến chúng có dạng gel và sưng lên trong dạ dày của bạn. Sẽ cảm thấy no, sẽ không cảm thấy đói và sẽ ăn ít hơn, thích hợp cho những người đang cố gắng giảm cân.

Ngoài ra chất xơ trong hạt chia còn giúp nuôi dưỡng các lợi khuẩn trong đường ruột và cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột, từ đó tăng cường sức khỏe nói chung. Với 40% trọng lượng là chất xơ, hạt chia được xếp loại là nguồn chất xơ tốt nhất trên thế giới.

Nước uống từ hạt chia có nhiều protein

Nước uống từ hạt chia có nhiều protein

Hạt chia có khoảng 14% trọng lượng là protein, rất cao so với hầu hết các loại thực vật khác. Chúng cũng là một nguồn các axit amin thiết yếu với tỷ lệ tương đối cân bằng, vì vậy cơ thể bạn có thể dễ dàng sử dụng lượng protein này.

Protein mang đến các lợi ích sức khỏe khác nhau và cho đến nay là chất dinh dưỡng thân thiện nhất với chế độ ăn kiêng giảm cân. Chế độ ăn với hàm lượng protein cao làm giảm cảm giác thèm ăn lên tới 60% và làm giảm mong muốn ăn vặt vào ban đêm lên tới 50%. Hạt chia thực sự là một nguồn protein tuyệt vời, đặc biệt đối với những người ăn ít hoặc không ăn các thực phẩm từ động vật.

Chứa nhiều axit béo

Giống như hạt lanh, hạt chia rất giàu axit béo omega-3, nhiều hơn so với cá hồi. Tuy nhiên lượng axit béo omega-3 này lại không giúp ích nhiều cho cơ thể do hoạt chia chỉ cung cấp phần lớn là ALA. ALA cần phải được chuyển hoá sang EPA và DHA thì cơ thể mới có thể sử dụng được, nhưng quá trình chuyển hoá này ở người là không hiệu quả. Vì thế lượng omega-3 lấy được từ thực vật dường như không có lợi bằng động vật. Nếu bạn đang tìm kiếm thực phẩm bổ sung omega-3 thì bạn nên chọn cá hồi hoặc bổ sung viên dầu cá hàng ngày.

Giảm bệnh tim mạch

Vì hạt chia rất giàu chất xơ, protein và omega-3. Nên chúng giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Các nghiên cứu thử nghiệm đã cho thấy hạt chia làm giảm các yếu tố nguy cơ. Bao gồm bao gồm triglyceride, giảm viêm, kháng insulin và mỡ bụng. Chúng cũng có thể tăng cholesterol tốt HDL trong cơ thể. Một số nghiên cứu cũng chứng minh hạt chia giúp làm giảm huyết áp ở bệnh nhân mắc huyết áp cao. Tuy nhiên vẫn cần phải kết hợp với một chế độ ăn uống đa dạng;  mạnh thì mới đem tới hiệu quả làm giảm nguy cơ tim mạch.

Giảm đường trong máu

Người già thường có nguy cơ cao mắc tiểu đường type 2. Do insulin trong cơ thể mất tác dụng trong việc giúp chuyển hóa tinh bột thành đường. Đường máu cao trước khi ăn hay sau khi ăn đều gây ra ảnh hưởng không tốt với sức khỏe. Hạt chia đã được chứng minh là giúp tăng độ nhạy của insulin. Giảm lượng đường trong máu, từ đó giúp kiểm soát bệnh tiểu đường. Người ta nghiên cứu và thấy rằng ăn bánh mì có rắc thêm hạt chia; thì có tác dụng tốt trong việc giảm lượng đường trong máu so với việc ăn bánh mì thông thường. Vì thế bạn nên thêm hạt chia vào các món ăn thường ngày như sữa chua hoặc nước hoa quả.

Giảm viêm

Giảm viêm

Phản ứng viêm là một phản ứng bình thường giúp bảo vệ cơ thể chống lại các tác nhân gây viêm. Ví dụ trong trường hợp chấn thương hoặc bị tấn công do virus hoặc vi khuẩn. Mặc dù vậy các phản ứng viêm trong cơ thể có thể tiềm ẩn các tác hại nhất định về sức khỏe. Ví dụ như các phản ứng viêm trong các trường hợp mắc bệnh tim mạch, tiểu đường và ung thư có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe.

Các phản ứng viêm này có thể sẽ không nhìn thấy bằng mắt thường; cho đến khi các triệu chứng được biểu hiện. Hạt chia đã được chứng minh là có tác dụng giảm các phản ứng viêm trong cơ thể; vì thế tốt cho sức khỏe nói chung, và đặc biệt tốt trong việc phòng và chăm sóc bệnh tim mạch, tiểu đường, huyết áp và ung thư.

Dễ dàng kết hợp với nhiều loại thức uống

Hạt chia có vị hơi bùi bùi và trung tính. Một số người cho rằng vị của hạt chia tương đối nhạt nhẽo. Vì vậy bạn rất dễ để sử dụng chúng như một món gia vị; để thêm vào thức ăn hàng ngày. Khác với hạt lanh, bạn cũng không cần phải nghiền nhỏ hạt chia nên cách sử dụng chúng cũng rất tiện lợi.

Hạt chia ăn sống được, cũng có thể ngâm trong nước trái cây, thêm vào cháo. Thêm vào món bánh pudding, bánh mì, sinh tố hoặc các món nướng. Bạn cũng có thể rắc hạt chia lên trên ngũ cốc, sữa chua, rau hoặc các món cơm. Vì khả năng hấp thụ cả nước và chất béo; chúng cũng có thể được trộn với nước và biến thành gel. Vì vậy hạt chia có thể được sử dụng để làm đặc nước sốt hoặc làm chất thay thế trứng trong các công thức nấu ăn.

Qua bài viết trên về thông tin hạt chia, những loại thức uống bổ dưỡng từ hạt chia; RCC mong bạn sẽ biết thêm nhiều thông tin bổ ích từ hạt chia. Và đừng quên theo dõi chúng tôi để biết thêm những thông tin khác nhé.

Nguồn: vinmec.com

Tác giả

Đặng Uyên

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.