Bí kíp đạp xe leo núi cho những ai lần đầu tiên trải nghiệm

5 phút, 56 giây để đọc.

Đặc biệt đối với môn đua xe đạp, để đạt mức độ bền bỉ và nhanh nhẹn ở mức trung bình, người chơi phải trải qua quá trình luyện tập rất vất vả, chưa kể đạp xe ở những vùng đồi núi. Do đó, đây là một hoạt động rất thú vị và rất cũng rất đáng sợ. Hôm nay Rcc sẽ gửi đến các bạn bí kíp đạp xe leo núi cho những ai lần đầu tiên trải nghiệm. Hãy cùng tham khảo nào!

Hãy thả lỏng khi đạp xe leo núi

Điều mà chiếc xe đạp của bạn cần làm là đi lại một cách thuần thục trong lĩnh vực kỹ thuật; và việc của bạn là làm cho chiếc xe làm được điều này. Điều này đồng nghĩa với việc bạn phải thả lỏng cơ thể để điều khiển xe dễ dàng hơn.

Khi vượt qua chướng ngại vật (như đá, rễ cây hoặc địa hình gập ghềnh); hãy tháo yên xe ra khỏi yên xe. Khi xuống dốc, hãy cân nhắc đến “tay chống đẩy” và “chân cao bồi”; đồng thời gập khuỷu tay và đầu gối để xe có thể lái theo chức năng của nó thay vì lực cản tự nhiên.

Nên duy trì quán tính

Bạn sẽ dần cảm thấy bối rối và mất thăng bằng khi đi xe đạp địa hình; nhưng hãy cố gắng duy trì tốc độ của mình (hoặc tăng ở mức phù hợp) để lái xe dễ dàng hơn trên địa hình gập ghềnh. Sức ì sẽ là người bạn và vị cứu tinh trong suốt cuộc hành trình của bạn; hãy dựa vào đó và thích nghi với hoàn cảnh lý tưởng nhất.

Đổi trọng tâm lái khi đạp xe leo núi

Bạn sẽ còn phải đối mặt với những địa hình cũng khá nhằn không kém chính là các loại dốc cao và nguy hiểm. Khi bạn phải leo lên, hãy đổi trọng tâm của cơ thể và xe về phía trước để cân bằng các lực đang tác dụng lên chiếc xe, giúp bạn dễ dàng leo dốc hơn.

Ngược lại, khi phải xuống dốc, bạn nên đặt trọng tâm cơ thể về phía sau; chỉnh chỗ ngồi của xe hướng về đuôi xe một chút để bạn không phải cố gắng nghiêng người quá nhiều; điều này sẽ giúp bạn không bị lao xuống dốc quá nhanh hay rơi khỏi tầm kiểm soát.

Phanh xe nhẹ nhàng

Khi bị cuống hoặc bối rối, chúng ta thường dùng hết sức lực; bóp chặt phanh bằng cả hai bàn tay và ở cả hai bên để tránh khỏi nguy hiểm. Tuy nhiên, chiếc xe đạp bạn chọn để đi leo núi đã phải có loại phanh đủ mạnh cho mọi trường hợp, bạn chỉ cần dùng một đến hai ngón tay để phanh là quá đủ rồi.

Điều chỉnh tốc độ trước khi gặp những loại mặt đất khó khăn như đá hay góc địa hình; sau đó duy trì tốc độ từ đó trở đi. Nếu bạn phải đột ngột rẽ phải rẽ trái; đừng dùng đến phanh trước; thường ở bên tay trái, để dừng xe, như vậy sẽ có thể khiến bạn mất tay lái, bật khỏi xe. Thay vào đó, hãy dùng phanh bánh sau (thường ở bên phải), nhiều khả năng xe bạn vẫn trượt, nhưng sẽ không nguy hiểm như sử dụng phanh trước, bởi bạn vẫn sẽ kiểm soát được xe.

Hãy tận dụng mọi thiết bị

Xe đạp leo núi đối với những địa hình đường mòn nguy hiểm như một hộp sốt đã mở sẵn cho người dùng thoải mái ăn uống vậy. Chúng được trang bị những bộ phận thiết yếu nhất để vượt qua các con đường lên xuống gập ghềnh mà khiến bạn chẳng cần phải lo nghĩ nhiều. Vì vậy, hãy tận dụng những gì có sẵn để chuyến đi được hiệu quả, an toàn và đáng nhớ.

Lắp đặt phuộc treo giảm xóc

Hầu hết các loại xe đạp leo núi đều đã được trang bị ít nhất một loại phuộc treo (bộ phận dẫn hướng và nâng trọng lượng xe thông qua bánh xe trước); một số loại khác còn có thêm hệ thống giảm xóc ở phía đuôi xe. Những phát minh này đã giúp cho người đap xe không còn cảm giác xóc nảy khó chịu như bình thường nữa.

Bạn nên dành thời gian học hỏi thêm về các trang bị trên loại xe đạp đặc biệt này. Sau đó, áp dụng vào bản thân, xem chuyến đi của mình sẽ cần sử dụng những loại đồ dùng nào và ở mức độ bao nhiêu. Đối với phuộc treo; bạn nên để ý thời điểm khóa và mở để tránh trường hợp phải di chuyển trên một chiếc xe đạp cứng nhắc; không linh hoạt.

Hướng ánh nhìn vào nơi mình muốn đi

Khi bạn càng cố nhìn về phía hòn đá bạn muốn né tránh; khả năng bạn đâm vào nó lại càng cao lên. Xe đạp của bạn sẽ đi về hướng mà mắt bạn đang nhìn tới.

Vì vậy, thay vì quan sát đường đi để tránh đá tránh sỏi; hãy nhìn thẳng về phía trước để dẫn dắt xe bạn đi đến địa điểm mong muốn. Giữ cho cằm cao; mắt thẳng và dùng tầm nhìn ngoại vi của bạn để tránh những chướng ngại vật ở dưới đất. Đồng thời, bạn nên sắm cho mình một chiếc mũ bảo hiểm dành riêng cho đạp xe leo núi để bảo vệ bạn khỏi những bất ngờ phía trên cao mà không thể phát hiện được.

Mang dụng cụ sửa chữa

Những thợ sửa chữa xe thường xuất hiện và buôn bán ở trên đường chính chứ không phải trong rừng sâu hay trên núi cao. Vì vậy, việc tìm kiếm sự giúp đỡ từ người khác là vô cùng khó khăn; đòi hỏi bạn phải mang theo những đồ dùng thay thế cần thiết; cùng với dụng cụ sửa chữa đơn giản cho những trường hợp như xịt lốp, vá xe, tuột xích hay thay thế khung đuôi kéo; vân vân. Bạn cần phải học cách tự mình đối phó với những trường hợp này.

Mang nhiều hơn là thẻ ngân hàng

Trên núi và trong rừng sẽ không thể có nhiều cửa hàng tiện lợi để bạn sử dụng đâu! Vì vậy, đồ ăn đồ uống chuẩn bị từ nhà sẽ là những thứ cần thiết cho chuyến đi này của bạn; hãy mang theo một số lượng nhiều hơn những gì bạn nghĩ sẽ cần. Ngoài ra, bạn sẽ rất khó khăn để liên lạc với bất kì ai; bởi lẽ; ở nơi đạp xe leo núi thường sẽ nằm ngoài vùng phủ sóng. Hãy là người tự lo cho chính mình; đem theo dụng cụ cần thiết và tận hưởng chuyến đi với sự an tâm tuyệt đối!

Hãy đọc thêm cẩm nang du lịch để có một chuyến trải nghiệm thú vị hơn nhé!

Nguồn: truyenhinhdulich.vn

Tác giả

Phạm Trọng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *